Đứt cáp quang khiến Internet tại VN bị chậm đến 27/2

Tin tức

Theo thông tin mới cập nhật từ một đại diện ISP Việt Nam, vì điều kiện thời tiết không thuận lợi, lịch khắc phục sự cố xảy ra ngày 8/12/2019 trên nhánh S2 của tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) đã bị lùi tiếp 1 tuần. Dự kiến ngày 27/2/2020 mới sửa xong.

Gần đây, nhiều người dùng than vãn trên mạng xã hội việc Internet nhà họ quá chậm vào buổi tối. Nhiều người dung than phiền việc Internet của họ sử dụng rất chậm vào mỗi tối. Tuy nhiên, kết nối 4G trên di động vẫn sử dụng bình thường.

Thậm chí, một số trang, group cộng đồng còn lập các bảng khảo sát về việc nhà mạng bóp băng thông trong khung giờ tối.

Đa phần kết quả khảo sát thể hiện Ineternet chậm là tình trạng chung mà người dùng đang gặp phải.

Tình trạng tốc độ Internet thấp này được ghi nhận ở nhiều nhà mạng như Viettel, FPT và VNPT.

Nhiều người dùng đã gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để phàn nàn. Giải pháp khắc phục tạm thời được nhân viên tổng đài đưa ra là khởi động lại modem mạng. Nếu không cải thiện, phía nhà mạng sẽ cho nhân viên kỹ thuật xuống kiểm tra đường dây theo quy trình.

Tuy vậy, sự chỉ việc truy cập các web đặt máy chủ ở nước ngoài như Facebook bị ảnh hưởng, còn các trang web trong nước vẫn hoạt động bình thường.

Trên fanpage của Viettel chi nhánh Đồng Nai, nhà mạng này thông báo sự cố đứt cáp biển đã ảnh hưởng đến tốc độ truy cập hướng quốc tế của tất cả nhà mạng trong nước từ 19-22 giờ.

Theo đại diện một nhà cung cấp Internet tại Việt Nam, hiện tuyến cáp biển quốc tế Liên Á (Intra Asia – IA) đang trong thời gian sửa chữa. Do ảnh hưởng của thời tiết nên lịch hoàn thành bị dời sang ngày 27/2.

Như vậy, lịch sửa chữa tuyến cáp IA nhánh S2 đã có tới 8 lần phải thay đổi so với dự kiến. Trong đó thời gian hoàn thành được lùi từ 29/1 đến 3/2. Sau đó lịch sửa chữa tiếp tục được dời sang 7/2, 9/2, 11/2, 13/2, 20/2 và mới nhất là 27/2 để việc kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế mới có thể trở lại bình thường.

Trước đó, lúc 7h10 ngày 22/12/2019, cáp quang Liên Á đứt gây mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785.5 GB quốc tế qua cáp biển này. Sự cố mới xảy ra trên tuyến cáp AAG được xác định là trên nhánh S1I hướng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong.

Đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, ngay sau khi sự cố cáp biển xảy ra, các nhà mạng đều đã triển khai ngay các giải pháp để chuyển sang dùng lưu lượng dự phòng và mở thêm lưu lượng thay thế cho phần thiếu hụt, đồng thời điều chỉnh để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp cả 3 tuyến cáp cùng gặp sự cố, dung lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng ước tính ở mức khoảng 30%, do đó dịch vụ Internet Việt Nam đợt này sẽ bị chậm hơn.

Nguồn: www.nguoiduatin.vn